Bức tranh Logistics toàn cầu sau thương vụ COSCO mua OOCL

Tập đoàn quốc gia Trung Quốc – Cosco Shipping Holdings (COSCO) mua lại Orient Overseas International Ltd (OOCL) với giá $6.3 tỷ đã tạo nên một đối trọng đáng gờm trên tuyến đường biển Châu Á – Bắc Mỹ.

Qua thương vụ COSCO mua OOCL, cặp đôi này đã vượt qua A.P. Moller-Maersk và CMA CGM của Pháp để trở thành hãng tàu có sức tải lớn nhất tuyến Châu Á – Bắc Mỹ. Cuộc vượt mặt này còn tạo nên một tên tuổi mới với số lượng tàu lớn nhất trên biển Thái Bình Dương.

Thương vụ này có thể dẫn tới việc gia tăng giá vận tải tuyến Châu Á – Châu Mỹ, tuyến đường bận rộn thứ 2 thế giới, chỉ sau chuyến Châu Á – Châu Âu. Vào đầu năm nay, Maersk và Hyundai Merchant Marine Co. công bố rằng họ cũng đã tăng được giá vận chuyển qua cuộc thương lượng giá hàng năm.

 

Bức tranh toàn cảnh Logistics sau thương vụ COSCO mua OOCL

 

Bộ đôi Cosco-Orient Overseas sẽ đứng đầu với khả năng vận chuyển 77,208 containers mỗi tuần trên tuyến đường Châu Á – Bắc Mỹ. Còn trên tuyến đường Châu Á – Châu Âu, bộ đôi này sẽ vương lên đứng thứ 3, chỉ sau Maersk và MSC.

 

Bức tranh toàn cảnh Logistics sau thương vụ COSCO mua OOCL

 

Sau vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử hàng hải của Hanjin các hãng tàu buộc phải hợp tác với nhau, mở các liên doanh hãng vận tải mới để chống chọi với khó khăn. Và sau thương vụ COSCO mua OOCL, tình hình liên doanh hãng tàu mới sẽ như sau:

  • 2M Alliance: Maersk, MSC
  • THE Alliance: NYK, MOL, K Line, Yang Ming, Hapag-Lloyd (with UASC)
  • Ocean Alliance: CMA CGM, Evergreen, liên doanh OOCL & COSCO Shipping

Các chủ hàng hiện đang phàn nàn rằng những liên minh vận tải như trên sẽ hạn chế sự linh hoạt khi lựa chọn nhà cung cấp, từ đó gia tăng chi phí Chuỗi cung ứng của họ. Còn các nhà phân tích chỉ ra sự sụt giảm nghiêm trọng của các tuyến đường trực tiếp từ cảng tới cảng.

“Các liên minh và hướng phát triển mới này sẽ ảnh hưởng cả đến chủ hàng và các hãng vận tải, ít tuyến vận chuyển trực tiếp đồng nghĩa với việc hàng hóa phải chuyển cảng nhiều hơn và giá cả chung của logistics sẽ gia tăng.”


Giá vận tải biển bao gồm cước và phụ phí luôn là vấn đề “đau đầu” đối với các DN chủ hàng Việt Nam. Biết là vô lý song DN Việt Nam vẫn phải chấp nhận mức giá, phí mà các hãng vận tải biển nước ngoài đưa ra.

Vấn đề đặt trạm thu phí, mức phí đường bộ vốn đã tốn nhiều giấy mực suốt thời gian qua, nay lại tiếp tục “nóng” tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp vừa diễn ra cách đây ít ngày.

Tập trung đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc để phấn đấu đến năm 2020 đưa vào khai thác khoảng 2.000km. Đồng thời đầu tư hệ thống đường ven biển, hành lang và đường tuần tra biên giới theo quy hoạch được duyệt.

Chiến lược phát triển thị trường gạo xuất khẩu của Việt Nam được chú trọng, nhà nước cũng tạo điều kiện cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Sau gần một năm thi công, dự án mở rộng cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam) do THACO đầu tư đã hoàn thành.

Dịch vụ vận chuyển nguyên container dành cho chủ hàng có nhu cầu giao nhận kiện hàng có khối lượng lớn, hàng được xếp nguyên vào các thùng cont và chuyển đi.

Những bước đi đầu tiên để khởi động việc thông tuyến đường sắt liên vận quốc tế Á-Âu từ Việt Nam, qua Trung Quốc tới Kazakhstan và các nước châu Âu khác đã được xúc tiến hơn một năm qua, nhưng đến nay hành trình cho việc thông tuyến xem ra vẫn còn dài.

CÔNG TY TNHH GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN VÀ THƯƠNG MẠI M&T